NERD là từ viết tắt của “Named Entity Recognition Disambiguation” nghĩa là nhận diện, phân loại và liên kết 1 tên riêng vào 1 hệ tri thức. Đây là 1 bài toán khó cũng đồng thời là 1 công nghệ lõi của công ty. NERD ngoài ra còn có nghĩa là mọt sách, dân công nghệ thông tin cũng thường hay được gọi là Nerdy. Đội ngũ sáng lập của công ty là dân công nghệ thông tin.
Đầu tiên là đội ngũ sáng lập gồm nhiều kỹ sư, tiến sỹ học tập và làm việc lâu năm ở các nước tiên tiến về công nghệ thông tin. Sớm tiếp xúc với công nghệ hiện đại trên thế giới như trợ lý ảo Alexa hay Google Assistant, đội ngũ sáng lập thấy được dùng trợ lý ảo như Google Assistant hay Siri rất tiện dụng, nhất là nhiều nhóm đặc biệt như người già, khiếm thị, vv lại càng hữu ích. Thế nhưng vốn là người Việt nên vẫn thích được giao tiếp với trợ lý ảo bằng tiếng Việt, và nhận ra rằng Việt Nam chưa có trợ lý ảo cho người Việt. Thế nên với mong muốn giúp cho Việt Nam mình cũng có được các công nghệ tiện nghi, tiên tiến không thua kém gì thế giới, các founders về VN cùng nhau quyết tâm tạo ra 1 trợ lý ảo cho người Việt với mong muốn người Việt mình có thể giao tiếp với máy móc bằng ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt. Từ đó, “Trợ lý áo cho người Việt” ra đời.
Cũng may mắn là thời điểm đó rất phù hợp với thị trường: Cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ trên toàn cầu với 3 yếu tố cốt lõi: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối – Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data). Hiện trí tuệ nhân tạo đã trở thành trào lưu định hướng kinh tế của thế giới, trong đó mảng xử lý ngôn ngữ tự nhiên đang có tính ứng dụng cao nhất với các sản phẩm như Assistant của Google, Alexa của Amazon, Siri của Apple hay Cortana của Microsoft.
Dù đã có một số sản phẩm quốc tế có cùng công nghê, nhưng Trợ lý ảo có những điểm mạnh nhất định trên thị trường nội địa:
– Ngôn ngữ: Do có lợi thế về ngôn ngữ bản địa nên công nghệ của chúng tôi tối ưu hơn về số lượng và chất lượng so với những nhà phát triển lớn đang phát triển nhiều loại ngôn ngữ.
– Thị trường: Công ty tập trung vào thị trường nội địa Việt Nam – thị trường không nằm trong top danh sách ưu tiên của các nhà phát triển
– Tính năng: Tính năng ưu việt hơn các tính năng hiện tại mà các nhà phát triển khác đang có đối với mảng ngôn ngữ việt: Có thể hiểu thói quen & dự đoán mong muốn cho người dùng
Hơn nữa, khi so sánh với thị trường nội địa thì hiện trên thị trường Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, dù nhiều doanh nghiệp lớn mong muốn phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong mảng xử lý ngôn ngữ nhưng chưa có sản phẩm nào có các tính năng toàn diện như NERD đang phát triển.
Tính năng của Trợ lý ảo cho người Việt là hỏi đáp thông tin đa lĩnh vực, Điều khiển thiết bị tự động & dự đoán nhu cầu người dùng theo hướng tối ưu hơn so với các sản phẩm trên thị trường. Ví dụ sau một ngày căng thẳng, bạn về nhà và nói “Nóng quá”. Dựa trên lịch sử thói quen sử dụng của bạn và dựa trên mức nhiệt độ ngoài trời – trong phòng, trợ lý ảo có thể dự đoán được mức nhiệt độ phù hợp và tự động bật điều hoà. Sau một thời gian sử dụng, trợ lý ảo có thể dự đoán thời gian bạn về nhà để chuẩn bị điều hoà trước đó.
Định hướng kinh doanh chính của công ty sẽ là “Business To Business” – Phát triển 1 platform tối ưu có thể tích hợp vào bất cứ sản phẩm, hệ thống thuộc bất cứ lĩnh vực nào cho đối tác. Bản thân công ty hướng đến các đối tác Smart Device/Smart Home, Smart Car… và xây dựng các sản phẩm Trợ lý ảo chuyên biệt cho các ngành như Ngân hàng, Viễn thông, Y tế….