Chiều ngày 23/6/2025, Sở Khoa học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam tổ chức “Đào tạo, hướng dẫn vận hành thử nghiệm Hệ thống Cổng thông tin 1022 cho các phường của Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu”. Đây là hoạt động nhằm đưa Cổng thông tin tiếp nhận, xử lý và phản hồi người dân, doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Cổng thông tin 1022) vào vận hành chính thức thức tại 168 phường xã thuộc Thành phố Hồ Chí Minh (mới), dự kiến trong ngày 01/7/2025.
Tại buổi Đào tạo, hướng dẫn các báo cáo viên thuộc Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam đã trình bày về các bước phối hợp tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn Thành phố (Hệ thống vận hành thử nghiệm)...
Giao diện website Cổng thông tin 1022 tại https://1022.tphcm.gov.vn/, cập nhật ngày 24/6/2025
Được biết, Cổng thông tin 1022 (mới) sẽ áp dụng cho các Sở ban ngành; UBND xã, phường, đặc khu (gọi chung là cơ quan quản lý Nhà nước); các đơn vị quản lý hạ tầng; đơn vị sở hữu, duy tu hạ tầng; đơn vị vận hành Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn Thành phố.
Cổng thông tin 1022 hoạt động theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, tuân thủ quy định của pháp luật về tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức, bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, trung thực. Nội dung thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức được chuyển đến các đơn vị xử lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý.
Trong đó, quy định việc tiếp nhận, phân loại, chuyển xử lý và phản hồi kết quả phải cụ thể, rõ ràng, thống nhất; bảo đảm việc tiếp nhận đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng; Bảo đảm an toàn thông tin trong việc tiếp nhận, chuyển xử lý, lưu trữ dữ liệu phản ánh của người dân, doanh nghiệp, tổ chức.
Ngoài ra, Cổng thông tin 1022 có quyền từ chối tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức đổi với những phản ánh có ngôn từ thô tục, xúc phạm, những phản ánh không phù hợp và nêu rõ lý do từ chối cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức được biết.
Cổng thông tin 1022 tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức là cổng thông tin hợp nhất, đa ngành, đa lĩnh vực, là kênh giao tiếp đa phương tiện giữa người dân và chính quyền các cấp của Thành phố đối với mọi vấn đề, lĩnh vực đời sống xã hội. Đồng thời, cũng nêu rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên Cổng thông tin 1022.
Về bảo mật thông tin, tổng đài viên, các cá nhân, đơn vị tham gia Cổng thông tin 1022 trong quá trình làm việc chỉ tiếp nhận và chuyển tiếp thông tin trên Công thông tin 1022; không lưu trữ, trao đổi và phát tán thông tin ra bên ngoài dưới mọi hình thức. Trường hợp bị lộ, lọt thông tin sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Trường hợp, người dân, doanh nghiệp và tổ chức cung cấp thông tin không đúng sự thật, lợi dụng việc cung cấp thông tin qua cổng thông tin 1022 để vụ lợi, gây rối làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, uy tín của cá nhân, cơ quan, đơn vị thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức có thành tích trong công tác tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên Cổng thông tin 1022 được xem xét tuyên dương, khen thưởng; trường hợp vi phạm quy chế tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.
Người dân, doanh nghiệp và tổ chức phản ánh các nội dung trên thì liên hệ với Cổng thông tin 1022 thông qua các kênh sau:
- Gọi điện thoại đến đầu số 1022 và 0888.247.247
- Cổng thông tin (1022.tphcm.gov.vn)
- Thư điện tử: 1022@tphcm.gov.vn, duongdaynong@tphcm.gov.vn
- Phần mềm ứng dụng điện thoại di động: App 1022 và App Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh
Nhật Linh (CESTI)