Nền tảng giới thiệu nông sản, các đặc sản Việt Nam bằng cách kết nối người nông dân, nhà sản xuất đến với người tiêu dùng.
Website thương mại điện tử FoodMap chuyên cung cấp các sản phẩm liên
quan đến nông sản an toàn thuộc công ty cổ phần Công nghệ và Thương mại
UFO (UFO Technology). Hiện FoodMap xây dựng ba thương hiệu riêng là Đặc
sản Ngon Lành (như đường, mật ong, rau củ quả...), Maloka (trà và cà
phê) và HappyNut (các loại hạt dinh dưỡng).
Nhắm đến mục tiêu dùng công nghệ để nâng cao giá trị nông sản Việt,
FoodMap đặt vấn đề truy xuất nguồn gốc là điều kiện bắt buộc lên sàn cho
mọi nhà sản xuất hoặc nông dân, đồng thời làm thương hiệu riêng cho
những nông sản bản địa độc đáo nhưng khó cạnh tranh ở các sàn lớn vì
chưa có thế mạnh thương hiệu.
Hồi tháng 9.2019, FoodMap được tổ chức Ricebowl (Malaysia) bầu chọn
là startup tốt nhất Việt Nam trong lĩnh vực agri-tech (nông nghiệp công
nghệ). Năm 2020 này họ đại diện Việt Nam tham gia vòng bình chọn ở khu
vực Đông Nam Á.
Cũng trong tháng 9 năm ngoái, FoodMap đã vượt qua gần 600 đội từ các
quốc gia khác để giành giải Sáng kiến có tác động lớn nhất (Most
Impactful Innovation) tại vòng chung kết Asia Innovates 2019 do viện hàn
lâm Kỹ thuật hoàng gia Anh và quỹ Newton tổ chức. Giải thưởng dành cho
các startup, tập thể nhà nghiên cứu, viện khoa học có những phát minh,
những giải pháp đột phá trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường,
xã hội.
rung bình thực hiện 1-2 chiến dịch mỗi tháng, đến khoảng 15 chiến
dịch thì FoodMap có được kha khá tệp khách hàng lẫn nhà sản xuất nhờ đủ
độ hấp dẫn để thu hút người mua và thuyết phục được người bán là các
nông dân hoặc nhà sản xuất. Đến nay công ty hợp tác với hơn 100 nông dân
hoặc nhà sản xuất, cung cấp sản phẩm từ hơn 20 tỉnh thành cho hơn 5.000
người dùng cuối và nhà bán lẻ.
Để giải quyết bài toán khó trong chuỗi cung ứng nông nghiệp nằm ở
khâu hậu thu hoạch, giảm thiểu hàng dư hàng tồn, công ty chọn cách vận
hành theo mô hình đặt hàng trước (pre-order), chiếm khoảng 30-35% sản
phẩm bán ra, đồng thời cung cấp cho cả khách hàng B2B (70%) lẫn B2C
(30%).